Hiện nay, có rất nhiều Ban quản trị chung cư ra thông báo cấm cư dân sử dụng căn hộ của mình cho dịch vụ lưu trú ngắn ngày qua hình thức Airbnb. Vậy, tại sao BNB ngắn ngày bị cấm? Hướng đi phát triển nào bền vững cho thuê BNB? Để được giải đáp những thắc mắc trên, quý bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây của Tường Phát LAND nhé.

Bài viết này được mình tổng hợp và bổ sung theo góc nhìn thực tế do mình đang làm chuyên cho thuê và bán căn hộ Quận 4, nơi mà lượng khách BNB cực kỳ đông.

1. Cho thuê BNB là gì? 

BNB hay Airbnb là viết tắt của cụm từ AirBed and Breakfast, là thuật ngữ được sử dụng để chỉ mô hình kinh doanh cho thuê nhà qua ứng dụng trên thiết bị di động, kết nối người có nhu cầu thuê và người có phòng cho thuê với nhau. Khi sử dụng hình thức này, cả người thuê và cho thuê sẽ phải trả một khoản phí cho đơn vị trung gian Airbnb.

Cho thuê bnb là hình thức cho thuê căn hộ ngắn hạn qua ứng dụng
Cho thuê bnb là hình thức cho thuê căn hộ ngắn hạn qua ứng dụng

Airbnb xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2015 khởi đầu với 1000 listing và đến năm 2017 tăng lên 6500. Đến năm 2019, tổng số listing trong nước đã vượt quá 40.000, mô hình Airbnb phát triển mạnh mẽ tại khắp các tỉnh thành trên cả nước nhất là ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…

2. Tại sao kinh doanh BNB ngắn ngày bị cấm?

Cập nhật 10/2024

Mô hình kinh doanh BNB ngắn ngày ở Việt Nam nở rộ nhanh chóng. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều nhà đầu tư đã đổ xô đi thuê chung cư rồi kinh doanh lưu trú ngắn ngày qua Airbnb. Bên cạnh những lợi ích mang lại thì cũng phát sinh nhiều bất cập đối với cư dân lưu trú tại khu căn hộ. Bởi vậy, thời gian gần đây có rất nhiều khu chung cư ra thông báo cấm cho thuê ngắn ngày BNB hoặc hạn chế hơn so với trước đây.

Vậy, tại sao kinh doanh BNB ngắn ngày bị cấm? Đó là bởi:

2.1. Ảnh hưởng đến thị trường bất động sản

Kinh doanh lưu trú ngắn hạn có thể làm giảm nguồn cung căn hộ cho thuê dài hạn, đẩy giá thuê nhà lên cao, gây khó khăn cho khách thuê ở trong việc tìm chỗ “an cư” phù hợp với khả năng tài chính.

Bnb ngắn ngày bị cấm ảnh hưởng đến thị trường bất động sản
Bnb ngắn ngày bị cấm ảnh hưởng đến thị trường bất động sản

2.2. Gây phiền hà cho cộng đồng cư dân

Việc kinh doanh BNB có thể dẫn đến việc thay đổi bản chất của khu dân cư, khi nhiều khách du lịch đến ở ngắn hạn thường không tuân thủ các quy tắc chung, gây tiếng ồn, làm phiền hàng xóm, đi thang máy chậm do lượng khách lưu trú đông. Sử dụng tiện ích như gym-hồ bơi bị quá tải.

2.3. Vấn đề quản lý và an ninh

Khách đến thuê ngắn hạn thường không được kiểm soát chặt chẽ như cư dân cố định, gây lo ngại về vấn đề an ninh và trật tự trong khu vực. Một số hoạt động tổ chức tiệc tùng, kinh doanh bất hợp pháp hoặc hành vi phạm tội khác có thể xảy ra trong căn hộ cho thuê ngắn hạn.

Gây khó khăn trong việc quản lý
Gây khó khăn trong việc quản lý

2.4. Không nộp thuế theo quy định

Một số nhà cung cấp dịch vụ lưu trú BNB có thể không nộp thuế theo quy định, gây thất thu cho nhà nước. Bên cạnh đó, còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp khách sạn, nhà nghỉ truyền thống ảnh hưởng tới sự phát triển chung của ngành du lịch lưu trú.

2.5. Áp lực lên hạ tầng và tiện ích công cộng

Lượng khách thuê căn hộ ngắn hạn ngày càng tăng sẽ gây áp lực lên cơ sở hạ tầng như bãi đỗ xe, thang máy, hệ thống điện,…dẫn tới tình trạng quá tải và hư hỏng. Nhiều khu dân cư không được thiết kế cho việc kinh doanh lưu trú ngắn hạn dẫn tới việc chất lượng tiện ích công cộng giảm sút, ảnh hưởng tới đời sống cư dân cố định.

3. Hướng đi nào cho thuê BNB ngắn ngày?

Để phát triển BNB một cách bền vững và cân bằng giữa lợi ích kinh tế và cộng đồng, các nhà quản lý cần tìm kiếm giải pháp trung gian, chẳng hạn như thiết lập quy định rõ ràng về số lượng căn hộ được phép cho thuê ngắn hạn, đảm bảo chủ nhà tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ thuế, và áp dụng các biện pháp kiểm soát an ninh chặt chẽ. Đồng thời, sự hợp tác giữa các nền tảng BNB và chính quyền địa phương là cần thiết để đảm bảo việc kinh doanh diễn ra trong khuôn khổ pháp luật.

 hướng đi nào cho thuê bnb ngắn ngày
Hướng đi nào cho thuê bnb ngắn ngày

Để không bị gõ cửa lúc nửa đêm hay xử phạt khi cho thuê BNB thì bạn hãy:

Đăng ký hộ kinh doanh: Nhiều đơn vị cho thuê Airbnb Millennium Quận 4 đã đăng ký hộ kinh doanh cá thể để hợp pháp hóa mô hình BNB. Thủ tục đăng ký kinh doanh cho thuê BNB rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị các loại giấy tờ như đơn đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, giấy tờ pháp lý cá nhân,…và nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc UBND cấp huyện.

Đăng ký phòng cháy chữa cháy: Các cơ sở kinh doanh lưu trú và cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài thuê văn phòng từ 7 tầng trở lên phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC. Đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, cá nhân người nước ngoài thuê để ở hoặc văn phòng từ 6 tầng trở xuống phải có biên bản kiểm tra an toàn về PCCC.

Đảm bảo đăng ký tạm trú: Việc này sẽ giúp Ban quản trị chung cư, công an khu vực dễ dàng quản lý và theo dõi.

Thực hiện khai báo và đóng thuế: Đóng thuế là nghĩa vụ và là quyền lợi của mọi công dân. Do đó khi kinh doanh BNB ngắn ngày bạn nên khai báo và nộp thuế đầy đủ. 

Mong rằng, các thông tin của Tường Phát Land chia sẻ sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi tại sao kinh doanh BNB ngắn ngày bị cấm. Việc phát triển mô hình BNB cần đi đôi với quy định pháp lý minh bạch và quản lý hiệu quả. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của cộng đồng cư dân mà còn tạo môi trường cạnh tranh công bằng, giúp mô hình lưu trú ngắn hạn phát triển bền vững và hài hòa với lợi ích chung.

Thông tin liên hệ Tường Phát LAND: